HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ TOÀN CẦU LẦN THỨ 7 – 15/5/2023-21/5/2023

Hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2021-2030” theo Nghị Quyết A/74/L.86 ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc; thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 119/TB-VPCP ngày 10/4/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT quý I năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hiệp quốc phát động diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 5 năm 2023 với trọng tâm là Đổi mới tư duy về giao thông (Rethink Mobility)

Theo Kế hoạch số 217/KH-UBATGTQG ngày 09/05/2023 của Uỷ Ban ATGT Quốc gia, trong Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu từ 15-21/05/2023, nhiều hoạt động được tổ chức thống nhất từ Trung ương, các bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội đến các địa phương, thiết thực và hiệu quả nhằm kêu gọi người dân tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, Tham gia giao thông Xanh-Sạch-An toàn thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; khi lái xe thì luôn tuân thủ quy định về tốc độ, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ.
Tại Lễ phát động Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khởi động chiến dịch tuyên truyền tuân thủ tốc độ quy định thông qua việc giới thiệu tài liệu tuyên truyền “HÃY TUÂN THỦ TỐC ĐỘ QUY ĐỊNH” với sự đồng hành của Ban ATGT Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies. Chiến dịch nhằm thúc đẩy nhận thức và hành vi của lái xe trên toàn quốc về làm chủ tốc độ phương tiện theo quy định khi tham gia giao thông, cảnh báo về nguy cơ gặp phải va chạm giao thông cũng như hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ tốc độ quy định: “Lái xe quá quy định tốc độ càng cao thì nguy cơ xảy ra va chạm càng tăng và hậu quả va chạm giao thông càng nghiêm trọng”

Bênh cạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng từ trung ương đên địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, đặc biệt là các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường của người đi bộ, xe thô sơ, xe buýt cũng như hành vi không tuân thủ quy định về nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ…

Đồng thời, các cấp, các ngành cần  tăng cường rà soát, chỉnh trang điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là hệ thống dải phân cách, làn đường, báo hiệu dành cho xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ; sắp xếp lại vỉa hè, lề đường ưu tiên cho giao thông của người đi bộ, bố trí trạm dừng đón/trả khách cho xe buýt; tăng cường kết nối các loại hình vận tải công cộng; bố trí khu vực trông giữ xe cá nhân, điểm đón khách cho xe taxi, xe máy chở khách (xe ôm) gần các nhà ga, trạm dừng xe buýt; tăng tần suất, nâng cao chất lượng xe buýt nội tỉnh, nội vùng và xe khách tuyến cố định, liên tỉnh.

Trên cơ sở thông điệp Tuần lễ ATGT Đường bộ toàn cầu lần thứ 7 của của Liên hiệp quốc, Uỷ ban An toàn giao thông đã thiết kế các tài liệu tuyên truyền và xây dựng thông điệp chung “Tham gia giao thông Xanh-Sạch-An toàn” và các khẩu hiệu tuyên truyền, cụ thể: Đường phố dành cho cuộc sống; Đạp xe – Mạnh khoẻ- Vui vẻ – An toàn; Đi xe điện – Thân thiện môi trường; Đi xe buýt – Ít nguy cơ; Đã uống rượu bia – Không lái xe; Giảm tốc độ – Nhường người đi bộ, để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, truyền thông sử dụng.

Tại Lễ phát động , Dr Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết ” Thật đáng buồn, hàng năm trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, vẫn còn nhiều người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Nhưng mọi việc không nhất thiết theo cách này. Với sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, công an, y tế và giáo dục, chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để làm cho các con đường trở nên an toàn hơn. Tôi xin chúc mừng Việt Nam vì những bước đã đạt được cho đến nay và khuyến khích nỗ lực hơn nữa trong năm lĩnh vực ưu tiên: 1) Thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em và dây an toàn; 2) Giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; 3) Quy định đội mũ bào hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; 4) Thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe; và 5) Tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ mới và hiện có. WHO tự hào được làm việc với UBATGTQG, Bộ Y tế, các Bộ ngành và các đối tác khác và tin rằng với cơ sở hạ tầng, luật pháp và văn hóa an toàn đường bộ phù hợp, chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ và cứu sống nhiều người hơn.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết “Ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á, đông đảo người dân hình thành thói quen đi lại bằng xe máy và dần chuyển sang ô tô khi thu nhập gia tăng. Bên cạnh những lợi ích như linh hoạt, tiện lợi thì việc tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân tiềm ẩn rủi ro gặp tai nạn giao thông cao và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhất là trong các đô thị. Vì vậy, Uỷ ban ATGT Quốc gia đồng thuận và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động, kêu gọi các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân đổi mới tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn”.

Tại sự kiện, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro cũng kêu gọi “toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hà Nội Metro và hành khách đã, đang và sẽ sử dụng đường sắt đô thị nói riêng cũng như phương tiện vận tải công cộng nói chung hãy tích cực hưởng ứng các hoạt động của “Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” tại Việt Nam năm 2023. Hãy thay đổi từ nhận thức và có những hành động cụ thể trong tham gia giao thông và lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày, cùng chung tay để giao thông thủ đô ngày càng xanh, sạch và an toàn.”
Nguồn tin: Ủy ban ATTG quốc gia